Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

So sánh nhân vật CP-AQ


Khi hc văn hc So sánh, tiếp xúc vi nhà văn L Tn, tôi thy được s đng điu gia L Tn ca Trung Quc vi nhà văn hin thc Vit Nam Nam Cao. Hai nhà văn ca hai đt nước, hai thế k, khác nhau c v lch s, văn hóa, ngôn ng… nhưng li cùng nhìn nhn v xã hi đương thi, v hình tượng người nông dân quen thuc vi nhng ni bi kch cùng cc gn ging nhau, đc bit là người nông dân trước Cách mng tháng Tám năm 1945. Đi din cho hình tượng người nông dân y là hai nhân vt đin hình AQ (AQ chính truyện ca L Tn) và Chí Phèo (Chí Phèo ca Nam Cao).
Bước ra t hoàn cnh lch s xã hi Vit Nam và Trung Quc đang là nước thuc đa na phong kiến.
Chí PhèoAQ chính truyện đu t cáo bn đa ch phong kiến áp bc bóc lt người nông dân v vt cht ln tinh thn.

AQ chính truyn
Chí Phèo
Đa ch
C Triu, C Tin
Bá Kiến, Đi To
Nông dân
AQ, Cu Dê, Vương Râu, Xm
Binh Chc, Chí Phèo, Năm Th
Qua ngòi bút ca Nam Cao và L Tn, “tm màn sân khu” ca bn đa ch (C Triu, C Tin, Bá Kiến, Đi To…) b tháo xung; nhng mánh khóe, tiu xo ca k bóc lt b vch trn. Còn trơ li là nhng con người khn kh sng dưới đáy xã hi (Binh Chc, Chí Phèo, Năm Th, AQ, Cu Dê…).
AQ chính truyện phê phán cuc cách mng tư sn na vi. Đó là th cách mng không đúng cht “cách mng”, cách mng đến mà k s, người hoang mang, duy ch có AQ là phn khi. AQ cho rng cách mng là cướp ca nhà giàu làm li cho mình, là “làm gic”. Chính vì hiu sai hai t “cách mng” mà người nông dân này đã nhn mt kết qu bi thm. Đây là bóng dáng ca cách mng Tân Hi 1911 – Cuc cách mng không trit đ. L Tn phê phán cách mng na vi minh chng cho mt tư tưởng cách mng dân ch mi, L Tn mun thc tnh người nông dân v tư tưởng cách mng tht s.
Chí Phèo tuy ra đi sau AQ chính truyện 20 năm nhưng vn chưa thy rõ cht đu tranh cách mng ca qun chúng nhân dân. Có l, Nam Cao ch là trí thc yêu nước, chung dân, ch tư tưởng cách mng chưa hoàn toàn xut hin.
Do đó, dn đến nhng đim tương đng, cũng không ít nét riêng bit cho hai nhân vt AQ và Chí Phèo.
1. Chí Phèo và AQ – Cuc sng bn cùng:
Chí Phèo: “Mt người đi th ng lươn nht được Chí Phèo trần truồng và xám ngắt trong một váy đụp để bên cái lò gạch bỏ không, sau đó chuyn tay cho người làng nuôi.
AQ ln lên t mt đa không rõ thân phn, chng h hàng thân thích, ch có đôi bàn tay trng.
C hai đu mưu sinh bng ngh làm thuê, thường xuyên chu nhiu ti cc, mun yên phn nhưng chng đng yên.
Chí Phèo gp Th N như thc tnh khát vng làm người lương thin nhưng: “Ai cho tao lương thin”. Câu nói xé lòng, b c tuyt quyn làm người.
AQ hy vng s đi đi t cách mng, thc tế ph phàn, “cách mng o” làm AQ đi vào ngõ ct.
2. Chí Phèo – AQ: Tính cách mâu thun, tha hóa:
Chí Phèo và AQ luôn “Th b đng” đ cho hoàn cnh chiếm v trí “thượng phong” đy đưa s phn. Vì l đó mà trong tính cách ca Chí Phèo và AQ có cái gì đó không bình thường, nó mâu thun và tha hóa.
Chí Phèo
- Lương thin.- Ý thc v nhân phm rõ ràng.
- Dương dương t đc.
- “Con qu d” vô thc trong mi hot đng bn thân lo lng, s st trước con cáo già Bá Kiến.
AQ
- D d- Lúc thế này
- Lúc khôn
- Khi vênh vênh đi bt nt k yếu
- T cao
- Suy nghĩ phong kiến
- Ương ương- Lúc thế kia
- Lúc di
- Khi thì rt c trước k mnh
- T ti
- Hành đng bn năng

Xã hi phong kiến, thuc đa không ch đàn áp vt cht, mà còn đu đc tinh thn người nông dân cùng kh làm bóp méo tính cách ca h.
3. Chí Phèo – AQ: Mun làm cách mng – Cách mng không trit đ:
AQ cũng như Chí Phèo, nhn thy nguyên nhân bên ngoài mà không tìm ra ngn ngun dn đến s đau kh ca bn thân.
Khi AQ b mt vic nhà h Triu, AQ nghĩ k thù là tên người làm va được nhà h Triu thuê v thay công vic AQ, vì nó mà AQ mi mt vic, AQ căm và đánh nó.
Còn Chí Phèo thì nghĩ làng Vũ Đi là thù, chi bi, ăn v, sau đó hiu ra chính Bá Kiến là người đy mình vào đường cùng – giết Bá Kiến.
AQ và Chí Phèo đu mun làm cách mng, nhưng không hiu rõ cách mng là gì? AQ cho  “làm cướp” là làm cách mng, AQ thích hí kch nên AQ cho rng người cách mng là nhng người có hình dng nhân vt hí kch. Chí Phèo cũng làm cách mng, cách mng giết Bá Kiến, nhưng còn nhiu Bá Kiến khác – cách mng không trit đ.
4. Chí Phèo – AQ: Khát vng bình d đến ngây ngô:
Ước mun có gia đình, có người chăm lo, bu bn là khát vng chính đáng, nhưng chng được thc  hin AQ và Chí Phèo.
AQ thy Th công có ông, có bà, hn cn mt người ph n bên cnh. Hn nghĩ trong ba ti, ln nht là không con ni dõi. AQ ngây ngô đến mc không biết th l tế nh, nói thng vi Vú Ngò là: “Mun ng chung vi Vú Ngò”.
Chí Phèo như chết ngây, chết di trước bát cháo hành ca Th N và Chí Phèo mơ đến cnh mà thu trai tr đã tng khao khát – mt mái m gia đình.
“Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh. Hắn bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài. Cũng như những người say tỉnh dậy, hắn thấy miệng đắng, long mơ hồ buồn…
…Chí Phèo đoán chắc rằng một người đàn bà hỏi một người đàn bà khác đi bán vải ở Nam Định về. Hắn lại nao nao buồn, là vì mẫu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái gì đó rất xa xôi. Hình như có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng”.
Cũng li như AQ, ước mun ca Chí Phèo ch mãi là o mng “tnh dy hn thy hn già mà vn còn cô đc. Bun thay cho đi!
5. AQ – Chí Phèo: Phép thng li tinh thn – Cái riêng ca đin hình AQ:
Khác vi Chí Phèo, AQ to cho mình o giác thng li khi b tht bi hin thc. Y sung sướng vì luôn cho mình hơn hn người khác: gia thế, con cái, hiu biết… Trong khi thc tế cuc sng ca y bi đát. Khi b đánh, y cho là “con đang đánh cha”, “bc đi trượng phu gp tiu nhân”, “mình là người được đánh và người là k b mình đánh”.
AQ đáng thương, tn ti và luôn hn h nh “phép thng li tinh thn” y.
L Tn phê phán cái thng li o đin hình AQ và là khái quát t quá kh đau thương trong lch s Trung Quc.
Cuc sng hin thc không mang li hnh phúc cho người nông dân, h phi tìm hnh phúc sau nhng gic mơ, bng trí tưởng tượng, o giác. Cn mt ngun ánh sáng mi đi sâu vào cuc sng nhân dân – Ánh sáng cách mng .
Điu đó có th lý gii vì:
Th nht: L Tn là nhà văn thế k XIX, Nam Cao là nhà văn thế k XX. L Tn ln hơn Nam Cao 34 tui. Đng thi, AQ chính truyện ra đi trước Chí Phèo 20 năm.
Th hai: Mu mc trong văn hc c đin Trung Quc tr thành cn lc ca nhà văn Trung Quc.
Nhưng c hai tác phm đu thành công trong khc ha nhân vt đin hình AQ – Chí Phèo.


Không có nhận xét nào: