Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con




TT - Cụ bà Nguyễn Thị Mối 78 tuổi, hiện sống tại tổ 12, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long (Bình Phước) hằng ngày phải đi lượm rác bán ve chai để nuôi chồng con.
Bà Nguyễn Thị Mối nhặt rác kiếm sống qua ngày
Đi dạy về khoảng 12g trưa trời nắng gắt, thấy một bà cụ tay ôm đống giấy bìa cactông, tay kia vác bao chất đầy vỏ chai, bao nilông với bộ dạng ốm yếu và mệt mỏi đang loay hoay bới đống rác để cố tìm mấy cái bao nilông, mấy vỏ lon bia và bất kỳ thứ gì có thể bán được.
Nhìn khuôn mặt đầy nếp nhăn và thân hình gầy gò khiến tôi động lòng liên tưởng đến bà nội tôi ở quê. Năm nay bà đã 80 tuổi và tết này đám con cháu chúng tôi về để mừng thọ bà, không biết con cháu của bà cụ kia ở đâu mà không nuôi bà để bà phải đi bới rác lượm từng bao nilông bán lấy tiền.
Chỉ còn vài ngày nữa là tết rồi, không biết bà đã chuẩn bị gì cho tết chưa? Hay tết đến bà lại vui trong lòng vì có nhiều thứ vỏ hộp bỏ ra, bà sẽ lượm được nhiều hơn như lon bia, vỏ đựng bánh trái và cả vỏ những chai rượu ngoại đắt tiền nữa.
Như phát hiện ánh mắt dòm ngó của tôi, cụ bà lẳng lặng bỏ đi trong khi đống rác đang bới dở. Vì là giáo viên nên tôi rất dễ đồng cảm với hoàn cảnh éo le của bà lão, tôi lân la lại gần hỏi chuyện thì biết bà tên là Nguyễn Thị Mối, năm nay 78 tuổi, hiện đang phải nuôi con trai năm nay 43 tuổi bị bệnh ho ra máu và cụ ông mù cả hai mắt, còn đứa con gái bị chồng bỏ, “bây giờ hắn phải lo cho con hắn hơi đâu mà lo cho mình”.
Cụ Mối cho biết mỗi ngày chỉ bán ve chai được 20.000 đồng nhưng đó là đồng tiền do chính sức lao động của cụ làm ra, tôi học được ở cụ sự cần cù và chịu khó.
NGUYỄN VĂN THÔNG (giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, TX Bình Long, Bình Phước)
email
email
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.pnghttp://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.pnghttp://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.pnghttp://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoobuzz_48.pnghttp://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.pnghttp://tuoitre.vn/Images/bookmark/digg_48.png
top
(25)
Giúp đỡ bà cụ
Xin toà soạn cho tôi biết địa chỉ của bà cụ hoặc cách nào đó cụ thể để tôi có gửi ít quà cho cụ Mối.
Kiến Lợi
Hãy giang rộng vòng tay nhân ái!
Chúng ta hãy giúp bà có một cái tết an lành và hành phúc. Tôi muốn giúp bà hãy cho tôi địa chỉ.
PHẠM NGỌC BẢO CHÂU
Tôi muốn góp chút gì đó giúp đỡ cụ bà
Kính mong quý báo có thể cung cấp địa chỉ nhà, hay thay mặt gia đình cụ bà mở 1 tài khoản để nhận dùm số tiền ủng hộ của những người muốn giúp cụ nhưng ở quá xa. Xin chân thành cám ơn quý báo.
Mỹ Dịu
Cảm phục
Làm sao co thể biết được địa chỉ của bà vậy Tuổi Trẻ? Em muốn gởi quà cho bà.
baovan
Tôi muốn được giúp đỡ bà cụ
Tôi rất xúc động khi đọc bài viết này, và rất mong được giúp đỡ bà cụ và gia đình bà. Tôi đang tham gia nhóm thiện nguyên Bước Chân Sen, chúng tôi sẽ chung tay giúp đỡ bà cụ bằng tất cả tấm lòng của mình.
Thu Huong
Xót xa quá bạn ơi
Bà nội tôi năm nay đã gần 90 tuổi rồi nhưng bà được sống trong sự sung túc và đầy đủ chứ không thiếu thốn như bà cụ kia. Tôi mong báo Tuổi Trẻ cho chúng tôi biết địa chỉ để chúng tôi có thể giúp dỡ một phần rất nhỏ bẻ để cho bà có được một cái tết ấm áp một chút.
PHẠM THỊ THU HƯƠNG
Thương và khâm phục!
Tôi thương cụ vì đã đến tuổi nghỉ ngơi mà không được nghỉ. Tôi khâm phục vì lòng tự trọng và ý thức trách nhiệm của cụ. Nếu gửi tiền theo đường bưu điện đến địa chỉ của cụ Mối như anh Thông đăng ở trên thì có dễ dàng cho cụ nhận không (ý tôi là các thủ tục của bưu điện) hay có cách nào ưu việt hơn? Rất mong Báo Tuổi trẻ giải đáp băn khoăn này giúp tôi.
Nguyễn Huệ
Thông tin của bà cụ
Tôi muốn trực tiếp đến thăm cụ và tìm hiểu thêm về hoàn cảnh để có những hướng giúp đỡ lâu dài (nếu có) Kính mong quý vị cung cấp địa chỉ cụ thể của cụ hoặc thông tin của người viết bài này qua email : hung.quangpham@yahoo.ca. Trân trọng.
Phạm Quang Hung
Những mảnh đời bất hạnh
Có thể cuộc sống không công bằng. Có những người thì rất dư thừa nhưng có những người lại quá thiếu thốn. Tuy nhiên, những người như bà cụ vẫn lao động thực sự để sống và để nuôi người khác sống, đó là những thân phận cần được sẻ chia (dù bằng lời nói hay hành động). Bà cụ vẫn hơn một bọn còn đầy đủ chân tay mắt mũi nhưng giả tàn tật để xin ăn, lừa dối người khác. Xin chúc bà cụ có đủ sức khỏe để vượt qua số phận. (có thể những lời chúc này bà cụ không bao gơi đọc được).
Tuổi Trẻ ơi, hãy là cầu nối để mọi người giúp bà.
Thương bà quá, sao Bình Phước không giúp gia đình bà? Cám ơn tác giả bài viết. Mong mỗi người trong chúng ta tiết kiệm chi tiêu chút xíu trong dịp tết thôi sẽ giúp bà đỡ cơ cực hơn rất nhiều. Bà ơi, thấy tội bà quá, tôi muốn biếu bà ít tiền ăn tết. Chúc bà có nhiều sức khỏe và nụ cười sẽ nở trên môi và ánh mắt của bà trong những ngày tới.

Thường Dân
Hãy mang đến cho cụ cái tết đầm ấm!
Khi đọc bài viết này tôi thật sự xúc động, tôi muốn tới nhà cụ ngay, để chia sẽ phần nào những vất vả của cụ. Tết cũng sắp đến rồi, chúng ta hãy nhanh tay giúp cụ có một cái tết đầm ấm. Tôi mong tòa soạn hãy cho địa chỉ cụ thể của cụ để bạn đọc chúng tôi có thể giúp đỡ cụ.
Bạn Thông ơi, bài viết bạn rất có ý nghĩa, nó sẽ giúp cho cụ đỡ một phần vất vả trong quãng đời còn lại. Chúng ta hãy giúp đỡ cụ!

Tran Thai Duong
Chúc bà luôn khỏe mạnh
Thật xúc động trước hoàn cảnh của bà. Đức tính chịu thương chịu khó của phụ nữ Việt Nam được thể hiện ở bà một cách hiện thực và sinh động. Qua bài báo này hy vọng chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm sẽ chia sẻ một phần gánh nặng cho bà trong cuộc sống.
Chúc bà luôn mạnh khỏe và có một cái tết yên bình hạnh phúc.

daotham
Tội nghiệp bà cụ quá !!!
Quả thật mới đọc tiêu đề tôi đã cảm thấy rất xúc động với hoàn cảnh của Cụ. Mong rằng Tòa soạn công bố địa chỉ cụ thể của Cụ. Tôi chắc rằng sẽ rất có nhiều người muốn giúp Cụ. Qua đây cũng hy vọng chính quyền địa phương nơi Cụ sinh sống có biện pháp giúp đỡ cho Cụ.
Hau Pham
Xúc động
Tôi thật sự xúc động trước hoàn cảnh của cụ nhưng càng xúc động hơn trước các tấm lòng vàng của nhiều người. Hãy nhanh lên giúp cụ! Tết sắp đến rồi! "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng"...
vu minh
Sẻ chia là hạnh phúc
HÃY SẼ CHIA MỘT PHẦN BÉ NHỎ ĐỂ MANG ĐẾN NIỀM VUI LỚN LAO CHO NHỮNG CUỘC ĐỜI BẤT HẠNH!!!
CAM NHUNG
Xin hãy chung tay giúp cụ bà, dù chỉ một ít
Thật quá xót xa cho hoàn cảnh của cụ. Mẹ tôi năm nay cũng gần bằng tuổi bà nhưng không phải vất vả, khổ như thế. Thấy thương cụ quá! Tôi nghĩ có rất nhiều người muốn được giúp cụ một chút gì đó để cải thiện cuộc sống được tốt hơn, đặc biệt khi tết đến. Xin báo Tuổi Trẻ hãy làm cầu nối để chúng tôi có điều kiện giúp bà.
Trương Hữu Phi
Thật tội nghiệp
Bà cụ thật tội nghiệp, rất vui khi thấy mọi người quan tâm đến bà. Mong bà có cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn...
Khanh
Muốn gởi tiền cho cụ Nguyễn Thị Mối
Tôi cũng muốn gởi đến cụ Mối ít tiền để cụ ăn Tết. Xin cho tôi địa chỉ liên lạc hoặc gởi như thế nào để báo Tuổi Trẻ chuyển giùm.
Chia sẻ nỗi cực nhọc của bà cụ
Hoàn cảnh bà sao mà éo le và khổ thế. Hãy gửi địa chỉ chính xác tôi cũng muốn góp chút ít cho bà.
ban doc
Hãy giúp đỡ bà cụ
Tòa soạn hãy giúp bà, mở một tài khoản ở ngân hàng và công bố để mọi người cùng biết. Tôi tin sẽ có nhiều người giúp cho cụ bà.
nguyen xuan Dam
Xót xa cho thân cụ
Mới đọc tiêu đề tôi đã cảm thấy vô cùng xúc động, cái nghèo khó, cái khổ ngày ngày mà bà cụ phải gánh chịu, các mạnh thường quân đang ở đâu hãy chung tay cứu giúp những mảnh đời bất hạnh.
nguyễn đình quyền
Giúp đỡ bà cụ
Làm sao để giúp đỡ bà cụ đây? Nếu muốn gửi tiền hoặc tặng quà cho bà cụ thì sẽ gửi cho tổ chức hay cá nhân nào?
Thuc Vuong
Muốn gửi tiền về giúp đỡ cụ
Xin tòa soạn cho biết cách nào tôi có thể gửi chút ít tiền về cho cụ Mối, để phần nào giúp cụ và gia đình bớt đi sự cực khổ. Tôi đang sống ở California (USA). Xin được hồi đáp cho e-mail của tôi: tnhat59@yahoo.com.
NHAT NGUYEN
Làm cách nào gửi quà cho bà cụ?
Tôi muốn gửi chút quà cho gia đình cụ ăn Tết. Làm ơn cho biết địa chỉ hoặc cá nhân tin cậy để nhờ chuyển giúp. Nhìn cụ mà xót xa quá!
viethoang
Thương cụ quá
Tôi cũng có câu hỏi như các bạn vậy. Các con của cụ đâu mà để bà phải đi nhặt từng lon bia, từng miếng ve chai kiếm sống?
huuphong 

quangloi's Avatar
Administrator
 
Tham gia ngày: Jan 2008
Đến từ: Quận 3, TP. HCM
Bài gởi: 669
Cảm ơn: 419
Đã cảm ơn 384 lần trong 149 bài
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới quangloi
Mặc định 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

TTO - Cụ bà Nguyễn Thị Mối 78 tuổi, hiện sống tại tổ 12, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long (Bình Phước) hằng ngày phải đi lượm rác bán ve chai để nuôi chồng con.


Bà Nguyễn Thị Mối nhặt rác kiếm sống qua ngày


Đi dạy về khoảng 12g trưa trời nắng gắt, thấy một bà cụ tay ôm đống giấy bìa cactông, tay kia vác bao chất đầy vỏ chai, bao nilông với bộ dạng ốm yếu và mệt mỏi đang loay hoay bới đống rác để cố tìm mấy cái bao nilông, mấy vỏ lon bia và bất kỳ thứ gì có thể bán được.
Nhìn khuôn mặt đầy nếp nhăn và thân hình gầy gò khiến tôi động lòng liên tưởng đến bà nội tôi ở quê. Năm nay bà đã 80 tuổi và tết này đám con cháu chúng tôi về để mừng thọ bà, không biết con cháu của bà cụ kia ở đâu mà không nuôi bà để bà phải đi bới rác lượm từng bao nilông bán lấy tiền.
Chỉ còn vài ngày nữa là tết rồi, không biết bà đã chuẩn bị gì cho tết chưa? Hay tết đến bà lại vui trong lòng vì có nhiều thứ vỏ hộp bỏ ra, bà sẽ lượm được nhiều hơn như lon bia, vỏ đựng bánh trái và cả vỏ những chai rượu ngoại đắt tiền nữa.
Như phát hiện ánh mắt dòm ngó của tôi, cụ bà lẳng lặng bỏ đi trong khi đống rác đang bới dở.
Vì là giáo viên nên tôi rất dễ đồng cảm với hoàn cảnh éo le của bà lão, tôi lân la lại gần hỏi chuyện thì biết bà tên là Nguyễn Thị Mối, năm nay 78 tuổi, hiện đang phải nuôi con trai năm nay 43 tuổi bị bệnh ho ra máu và cụ ông mù cả hai mắt, còn đứa con gái bị chồng bỏ, “bây giờ hắn phải lo cho con hắn hơi đâu mà lo cho mình”.
Cụ Mối cho biết mỗi ngày chỉ bán ve chai được 20.000 đồng nhưng đó là đồng tiền do chính sức lao động của cụ làm ra, tôi học được ở cụ sự cần cù và chịu khó.


NGUYỄN VĂN THÔNG (giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, TX Bình Long, Bình Phước)
__________________

Website: www.hoalinhthoai.com
Email BBT: hoalinhthoaivn@gmail.com
Email liên lạc: chuaannghiem@yahoo.com


Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
cũ 29-01-2011, 10:38 AM
baochau's Avatar
Senior Member
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Đến từ: Vòng Tay Ấm Áp
Bài gởi: 519
Cảm ơn: 66
Đã cảm ơn 28 lần trong 22 bài
Mặc định Ðề: 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

Cám ơn thầy đã chia sẽ bài viết rất hay, bà cụ đã ngoài tám mươi tuổi...mà vẩn còn đi kiếm sống, tuổi này phải được con cháu chăm sóc. Nếu nhà nước quyên ra 1 chút tiền phân phát cho những gia đính nghèo như bà cụ này thì cái tết của họ càng ấm áp hơn.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
cũ 29-01-2011, 08:12 PM
AnhThien's Avatar
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jan 2011
Bài gởi: 5
Cảm ơn: 43
Đã cảm ơn 0 lần trong 0 bài
Mặc định Ðề: 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

Hà Nội ngày 29/1(26 Tết chạp 2011)

Thưa Thầy Quảng Lợi cùng các quý Thầy và các bạn Đạo hữu thân mến !

- Thưa Thầy,con đọc bài của thầy Quảng Lợi đăng về cụ bà Nguyễn Thị Mối đã 78 tuổi rồi mà vẫn phải đi nhặt ve chai , lượm rác để nuôi chồng con ... trong khi với cái lạnh giá rét như vậy , với không khí mọi gia đình , nhà nhà , mọi các cơ quan , công ty ...đang tưng bừng chuẩn bị đón Tết ! .. chỉ còn 4 ngày nữa thôi là Tết , vậy mà bà vẫn phải đi nhặt rác ..trong nỗi cô đơn, buồn tủi của cuộc đời ....con AnhThiên đã từng giọt lệ , nước mắt rơi lặng lẽ..! Chao ơi , sao cuộc đời này còn bao những mảnh đời bất hạnh !

- Con thiết nghĩ, dù người con gái của cụ có gặp cuộc sống khó khăn như thế nào đi chăng nữa ? nhưng vẫn có thể có hướng giải quyết , chị ấy vẫn có thể vượt qua được!..vì chị ấy vẫn còn cả 1 tuổi trẻ , 1 cuộc đời còn dài phía trước , chị ấy vẫn còn có khả năng lao động được..!Chị ấy nên : xin hãy tâm sự , sẻ chia với các cơ quan ban ngành , trung tâm cứu trợ...để tìm biện pháp gỡ những sự khó khăn này , chị ấy nên cùng với đoàn thể , hội phụ Nữ , hội người Cao tuổi... để cùng chia sẻ những khó nhọc đơn chiếc , tủi buồn của chính mẹ mình ! Xin hãy đừng để cho mẹ mình đã 78 tuổi phải đi bới rác mà sống lay lắt , cùng cực như vậy.. thì con tin cuộc sống về tinh thần cũng như về những điều kiện tối thiểu của cụ Mối , cụ trai và người anh trai bị mù lòa 2 mắt..chắc chắn sẽ có những cải thiện hơn !Con tin vào những tấm lòng chia sẻ của Cộng đồng với gia đình của cụ , nếu như các ban ngành , đoàn thể nơi địa phương đó biết được thực trạng hoàn cảnh khó khăn của cụ..! Mô Phật !

Nam Mô Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát !
..................................
Email: anhthien234@ymail.com
Nickyahoo: AnhThien234

thay đổi nội dung bởi: AnhThien, 29-01-2011 lúc 08:37 PM.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
cũ 31-01-2011, 06:00 AM
quangloi's Avatar
Administrator
 
Tham gia ngày: Jan 2008
Đến từ: Quận 3, TP. HCM
Bài gởi: 669
Cảm ơn: 419
Đã cảm ơn 384 lần trong 149 bài
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới quangloi
Mặc định Ðề: 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

Bài này không phải của Quảng Lợi viết mà lấy nguồn từ bài báo Tuổi Trẻ, trên đời này còn có rất nhiều mảnh đời bất hạnh. Ở đây chúng ta học được đức tính cần cù kiên nhẫn của bà cụ là kiếm sống bằng đôi chân và sức lực của mình.
A Di Đà Phật.
__________________

Website: www.hoalinhthoai.com
Email BBT: hoalinhthoaivn@gmail.com
Email liên lạc: chuaannghiem@yahoo.com


Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
cũ 31-01-2011, 10:02 AM
AnhThien's Avatar
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jan 2011
Bài gởi: 5
Cảm ơn: 43
Đã cảm ơn 0 lần trong 0 bài
Mặc định Ðề: 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

Vâng , thầy Quảng Lợi đã nói đúng ạ !Ở đây chúng ta học được đức tính cần cù kiên nhẫn của bà cụ là kiếm sống bằng đôi chân và sức lực của mình , và chính thông qua những bài viết chia sẻ những mảnh đời bất hạnh trong xã hội và được tiếp cận giáo lý nhà Phật , các Phật tử chúng con sẽ được trưởng dưỡng Tâm Bồ Đề..! A Di Đà Phật !
..................................
Email: anhthien234@ymail.com
Nickyahoo: AnhThien234
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
cũ 01-02-2011, 06:30 AM
quangloi's Avatar
Administrator
 
Tham gia ngày: Jan 2008
Đến từ: Quận 3, TP. HCM
Bài gởi: 669
Cảm ơn: 419
Đã cảm ơn 384 lần trong 149 bài
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới quangloi
Mặc định Ðề: 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

Thầy xin tán thán công đức của Bảo Châu, xin cảm ơn giáo viên Nguyễn Văn Thông tác giả bài viết đã kết nối được thiện duyên công đức. Qua bài viết này được đăng tải lại trên diễn đàn Hoa Linh Thoại, Phật tử Bảo Châu cũng là thành viên CLB Hoa Linh Thoại đã phát tâm ủng hộ cho bà cụ Mối 100 USD để ăn tết, nhưng hôm nay ngân hàng đã nghỉ làm việc rồi, đến mùng 6 tết mới làm việc lại, nên Bảo Châu để qua tết rồi gửi tiền về, lúc đó Thầy sẽ đích thân đến tân nơi để trao tận tay món quà này cho bà.
Thành thật tri ân.
Nam Mô A Di Đà Phật.
__________________

Website: www.hoalinhthoai.com
Email BBT: hoalinhthoaivn@gmail.com
Email liên lạc: chuaannghiem@yahoo.com


Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
cũ 02-02-2011, 01:12 PM
chutieungaytho's Avatar
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jan 2011
Bài gởi: 2
Cảm ơn: 0
Đã cảm ơn 0 lần trong 0 bài
Mặc định Ðề: 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

baj viết hay wá thầy a!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
con hy vọng họ sẽ có 1 cái tết zuj ze!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
cũ 03-02-2011, 05:30 AM
anhhoanhat's Avatar
anhhoanhat
Guest
 
Bài gởi: n/a
Mặc định Ðề: 78 tuổi vẫn đi lượm rác nuôi chồng con

Mến chào các bạn

Thật cảm động bao tấm lòng Bồ Tát
Cứu giúp đời xoa dịu những nỗi đau
Mỗi ngày qua nơi nào đang gian khó
Đưa bàn tay cùng nâng đỡ mảnh đời

Thắp sáng lên niềm tin yêu hy vọng
Vượt gian khó để cố gắng vươn lên
Bởi bên cạnh bao mảnh đời bất hạnh
Là những bàn tay chia sẻ tình người

Chúc các bạn mùa Xuân an vui.



Không có nhận xét nào: