Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

SỐNG TRÊN ĐỜI SỐNG CẦN CÓ MỘT TẤM LÒNG…



Giữa lòng thành phố Huế yên bình bênh dòng sông hương thơ mộng là nơi hội tụ của những tấm lòng nhân ái trong chương trình học bổng “ Bạn tôi người vượt khó lần 2” do báo tuổi trẻ phối hợp với công ty PPF trao tặng.
Học bổng “bạn tôi người vượt khó” nằm trong chương trình “ Vì ngày mai phát triển” do báo tuổi trẻ tổ chức, chương trình đã hoạt động đến nay đã 23 năm với mục đích hỗ trợ giáo dục, chương trình đã trao hơn 30 ngàn suất học bổng cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các em nhận học bổng tại TP Huế
Trong chương trình “Học bổng bạn tôi người vượt khó” Đã có rất nhiều mảnh đời, nhiều số phận và nhiều tấm lòng nhân ái được giới thiệu và tiếp sức.  Đặc biệt 120 gương điển hình vượt khó đợt 2 năm nay được trao tại TP Huế trong hai ngày 27 và 28 tháng 2 năm 2010 đã có nhiều gương mặt, nhiều tấm lòng đã được BTC mời giao lưu với khán giả, điển hình như hoàn cảnh em Vòng Quang Kì lớp 10a8 trung tâm giáo dục thường xuyên quận Tân Bình TP HCM, em Võ Thanh Thảo Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ Đại Lộc Quảng Nam, năm em học sinh lớp 11a1 trường THPT Trần Đại Nghĩa Tam Bình Vĩnh Long, tác giả đạt giải nhất Trương Văn Phương Giáo viên trường THPT Thị xã Bình Long BP.

Mẹ ơi con sẽ cố gắng học giỏi để thấy niềm vui của mẹ
 Vòng Quang Kì là một học sinh bị kiếm thị mù hai mắt, 9 năm em học tập tại Đồng Nai, mẹ chính là hai mắt đưa em đến trường, mặc dầu bị khiếm thị nhưng nhiều năm liền Kì là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, năm học lớp 10 lớp Kì có 5 bạn học sinh được tiên tiến trong đó có Kì, em không chỉ học giỏi mà còn đàn hát hay, và rất có hiếu với mẹ. Em đã gây xuc động lòng người với bài hát “ Nghĩa mẹ” do kì tự đệm đàn và hát.

Mải mê tìm lời giải trên dường bệnh
Khác với cậu bé Kì kiếm thị cả hai mắt em Võ Thị Thanh Thảo học sinh lớp 10/12 trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ  Đại Lộc Quảng Nam 15 tuổi mà chiều cao chưa đầy 9, nhiều năm liền là học sinh gỏi văn được thầy cô và bạn bè yêu mến. Trong đợt trao giải thưởng bạn tôi người vượt khó đợt 2 lần này hoàn cảnh em được mời để giao lưu với các bạn trong cả nước nhưng thật không may cho em, cô bé tí hon Thanh Thảo đã bị tai nạn giao thông gãy chân phải nằm viện điều trị, hằng ngày sau giờ học các bạn trong lớp lại đến chép bài giúp em học bài, mặc dầu đang nằm trên dường bệnh nhưng em vẫn cố gắng dậy tìm lời giải cho những bài toán mới vì sợ hổng kiến thức không theo kịp bạn bè.

Năm mảnh đời một số phận
Đó là các bạn Lê Thị Mộng Tuyền, Lê Thị Mỹ Duyên, Lê Thị Hạnh Nguyên, Nguyễn Văn Vinh, Trương Ngọc lan Phương đều là học sinh lớp 11 a1 trường THPT Trần Đại Nghĩa Tam Bình Vĩnh Long, tuy các bạn là 5 mảnh đời khác nhau nhưng đều có chung một số phận nghèo học giỏi, ngoài việc học hành các bạn còn phải tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình như bán vé số, bó hẹ thuê, cắt lúa thuê, bán bắp và lên rừng chặt củi về bán lấy tiền đi học và chữa bệnh, mỗi em có một ước mơ như làm giáo viên, làm kinh tế, làm kĩ sư…nhưng đều hướng tới một mục đích cao cả là giúp ích cho xã hội.

 “ Tôi không giúp được các em bằng vật chất thì tôi giúp các em bằng ngòi bút và tấm lòng”
Các tác giả đạt giải Thầy Trương Văn Phương thứ hai bên trái

Đó chính là lời của thầy giáo cựu bí thư Đoàn trường THPT thị xã Bình Long Trương Văn Phương. Tham gia cuộc thi viết lần này thầy phương đã giới thiệu và gửi về tòa soạn 10 bài viết trong đó có 6 bài đươc chọn trao học bổng, hai bài được chọn đăng trên chuyên mục bạn tôi người vượt khó của báo tuổi trẻ, thầy đã vinh dự được nhận giải nhất cuộc thi viết “ bạn tôi người vượt khó” do báo tuổi trẻ và công ty PPF tổ chức. khi được hỏi động lực nào để thúc đẩy thầy tham gia viết bài thì thầy Phương trả lời “   Xuất phát từ tấm lòng, trước đây hoàn cảnh của tôi cũng nghèo khổ, tôi sinh ra tại Hà Tĩnh mảnh đất miền trung ruột thit, mẹ mất sớm phải bươn chải với đời để lo cuộc sống, bây giờ tôi đã là thầy giáo đã có đồng lương đủ sống thì tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm quan tâm đến những cảnh đời khó khăn bất hạnh giống như tôi đế các em được tiếp sức hoàn thành ước mơ và nghị lực của mình, Tôi xin cảm ơn Báo tuổi trẻ và công ty PPF đã đồng hành, sát cánh và tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn, tôi mong rằng chương trình này sẽ còn tổ chức lâu dài và ngày càng có nhiều mảnh đời bất hạnh và các em học sinh được giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn!”
Nguyễn Văn Thông

Nguyễn văn Thông Giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ TX Bình Long Tỉnh Bình phước. ĐT 0988001456 ( tác giả của 4 bài viết đạt học bổng).

(Do vội vàng nên tôi sẽ gửi hình ảnh và tư liệu vào ngày mai.)
                             

Không có nhận xét nào: