1.
Thơ Tanikawa trong tiếng Việt
Những
bóng tối bắt đầu lấp lánh
Nhưng
ở bên kia những bóng tối
Người
ta vẫn còn thấy một vật gì tựa như một khoảng trống lớn(thơ Tanikawa,
bản dịch Diễm Châu)
Thơ
của Shuntaro vẫn được tiếp tục yêu mến ở Nhật có lẽ chính bởi chất dung dị/hiền
lành rất riêng này. Phải chăng cái chất đơn sơ/ít phức tạp/hiền lành như trong
thơ ông cần thiết là đích hướng đến, là miền quê đã bị lãng quên nay cần tìm về
của một xã hội hiện đại nhiều phen mấp mé ở bên bờ vực sâu thăm thẳm của sự khó
hiểu/tối nghĩa/hũ nút/rối rắm đến cực độ, cả trong tư duy học thuật/nghệ thuật
và trong lối sống thường nhật. Nhìn tổng thể, phải chăng có thể nói rằng, để
tạo được độ dung dị như trong tiếng thơ của Shuntaro, nàng thơ Nhật Bản đã phải
trải bao phen trầm mình, ngụp lặn thể nghiệm một cách thục mạng ở nhiều khúc quanh
của các trường phái: lãng mạn, tượng trưng, duy mĩ, lí tưởng, modern/modernism....
với tinh thần:
tiến
đến việc xây bằng việc đập phá
tiến đến việc đập phá chính bằng việc xây
(trích bài “Con đập phá”)
(nguyên
tác hai câu thơ trong tiếng Nhật là của Tanikawa, người viết lời
giới thiệu là Ái Vân Quôc)
2. Chữ L...
Chữ
L... tôi viết tắt ở đây, nếu vào tay Bùi Chát của nhóm Mở Miệng thì sẽ
được viết đàng hoàng (tức không thèm viết tắt). Định dịch nhẹ đi thành là
"Mọi thứ đều là hĩm" hay "Tất cả đều là bườm", "Cái gì
cũng là bườm/Cái gì cũng bườm" ("bườm" là dấu huyền nhé), nhưng
cảm giác không lột tả được thực chất mà nguyên tác tiếng Nhật muốn biểu đạt,
tức là ý gốc trong câu chữ của nhà thơ Tanikawa.Tanikawa
Shuntaro, một trong những nhà thờ lừng
danh nhất Nhật Bản hiện nay, đang ở tuổi ngoại bát tuần. Ông được các dịch
giả Diễm Châu và Ái Vân Quốc giới thiệu tới bạn đọc tiếng Việt từ
khá lâu trước đây (xem trên Tiền Vệ). Những bản
dịch của những nhà thơ tiếng Việt cho một nhà thơ tiếng Nhật, nên có thể thấy
đều rất có hồn cốt, đúng là không phải dùng lời bình thường, mà là thơ, để,
dịch thơ. Thi sĩ Diễm Châu còn có cả một bài thơ để gửi tặng cho Tanikawa mang
tựa đê "Nụ hôn".
Cháo L đây ! Xem thêm bên blog Hưng Yên quê mẹ |
"なんでもおまんこ 谷川俊太郎
なんでもおまんこなんだよ
あっちに見えてるうぶ毛の生えた丘だってそうだよ
やれたらやりてえんだよ
おれ空に背がとどくほどでっかくなれねえかな
すっぱだかの巨人だよ
でもそうなったら空とやっちゃうかもしれねえな
空だって色っぽいよお
晴れてたって曇ってたってぞくぞくするぜ
空なんか抱いたらおれすぐいっちゃうよ
どうにかしてくれよ
そこに咲いてるその花とだってやりてえよ
形があれに似てるなんてそんなせこい話じゃねえよ
花ん中へ入っていきたくってしょうがねえよ
あれだけ入れるんじゃねえよお
ちっこくなってからだごとぐりぐり入っていくんだよお
どこ行くと思う?
わかるはずねえだろそんなこと
蜂がうらやましいよお
ああたまんねえ
風が吹いてくるよお
風とはもうやってるも同然だよ
頼みもしないのにさわってくるんだ
そよそよそよそようまいんだよさわりかたが
女なんかめじゃねえよお
ああ毛が立っちゃう
どうしてくれるんだよお
おれのからだ
おれの気持ち
溶けてなくなっちゃいそうだよ
おれ地面掘るよ
土の匂いだよ
水もじゅくじゅく湧いてくるよ
おれに土かけてくれよお
草も葉っぱも虫もいっしょくたによお
でもこれじゃまるで死んだみたいだなあ
笑っちゃうよおれ死にてえのかなあ"
4. Hãy ngắm bức ảnh đầu tiên ở entry này, và xem video đọc
bài thơ ở dưới đây, cũng tạm hiểu được đại ý "Tất cả đều là L...".
Về bản dịch tiếng Việt, nếu bạn nào đọc thông Nhật ngữ, xin mời thử sức. Còn bản của tôi, thì tạm đợi, cần cho nó xuất hiện trước trên chỗ chính qui của làng văn Việt Nam cái đã. Để nó không bị ở bên lề !
Nguồn: http://giaovn.blogspot.com/2013/07/tanikawa-shuntaro-va-bai-tho-lung-danh.html
Về bản dịch tiếng Việt, nếu bạn nào đọc thông Nhật ngữ, xin mời thử sức. Còn bản của tôi, thì tạm đợi, cần cho nó xuất hiện trước trên chỗ chính qui của làng văn Việt Nam cái đã. Để nó không bị ở bên lề !
Nguồn: http://giaovn.blogspot.com/2013/07/tanikawa-shuntaro-va-bai-tho-lung-danh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét